Tuesday, December 06, 2005

Long Live The King -- Our Great Father


5 December is not only His Majesty the King's Birthday but also National Day and Father's Day. It is the most important day for Thai people like me. I am so proud that I am the one of most lucky people in the world to be born in the land called Thailand.

-- LONG LIVE THE KING --

ขออัญเชิญพระราชดำรัสบางส่วนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๘ มาเตือนสติตัวเองครับ เพื่อที่จะได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เป็นแรงกระตุ้นให้กับตัวเอง ให้มุ่งมั่นตามที่ตั้งใจมาเรียนพลังงานชีวมวลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพลังงงานทดแทนครับ และเดินตามรอยพระราชดำริว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง...

"...มาพูดถึงไฟฟ้าและพลังงาน ไฟฟ้าและพลังงานนี่ การไฟฟ้าต้องใช้พลังงาน สำหรับปั่นไฟฟ้า ต้องใช้พลังงานเพื่อให้มีพลังงานไฟฟ้า อันนี้ก็ ทำมานานแล้ว เวลาขาดแคลนเชื้อเพลิง ก็บอกว่าให้ปิดโทรทัศน์ ให้ปิดไฟ และบอกว่าได้ผลดี ความจริง เปิดโทรทัศน์ไม่เป็นไร ถ้าน้ำมันเชื้อเพลิงหมดแล้ว ก็ยังใช้เชื้อเพลิงอย่างอื่นได้ มี แต่ต้องขยันหาวิธีที่ทำให้เชื้อเพลิงเกิดขึ้นมาใหม่..."

"...ถ้าอย่างไร เราก็ใช้น้ำมันปาล์มของเราเอง คนอื่นอาจจะไม่ได้ คนอื่นอาจจะไม่มี แต่ว่าเรามี เพราะเราขวนขวาย ขวนขวายหาวิธีที่จะทำเชื้อเพลิงทดแทนได้ ถ้าไม่ได้ทำเชื้อเพลิงทดแทนเราก็เดือดร้อน แล้วก็เป็นห่วง แต่เราไม่ต้องเป็นห่วง ถ้าคนอื่นเขาไม่ทำ เขาอาจจะไม่มีน้ำมันไบโอดีเซลใช้ แต่ว่าเรามี..."

"...ถ้าทุกคนเลื่อมใส ว่าจะต้องพอเพียงก็ปฏิบัติเถิด เพราะว่าถ้าปฏิบัติเศรษฐกิจพอเพียง มันใช้ได้จริงๆ ไปได้จริงๆ แต่ว่าอาจจะไม่ค่อยสบาย..."

"...จะทำอะไร ก็ขอให้แต่ละคนมีความสำเร็จพอสมควร เศรษฐกิจพอเพียง คือทำให้พอเพียง ถ้าไม่พอเพียงจะไปไม่ได้ แต่ถ้าทำให้พอเพียง สามารถที่นำพาประเทศได้ดี ไปได้ดี ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จพอเพียง และเพื่อให้บ้านเมืองบรรลุความสำเร็จที่แท้จริง..."

0 Comments:

Post a Comment

<< Home